AN TOÀN CHÁY NỔ VỚI CỬA CUỐN- CỬA GARAGE

Không đặt vấn đề an toàn cháy nổ cho công trình nên nhiều chủ nhà tại Việt Nam ít coi trọng tính năng thoát hiểm khi lắp đặt vô thức các sản phẩm cửa cuốn, cửa garage cho công trình nhà ở. Đặc biệt ở các công trình nhà ống- chỉ có một lối thoát duy nhất.

Những năm gần đây, tốc độ xây dựng đô thị của Việt Nam vửa có sự tăng trưởng về lượng cũng như về chất lượng. Tuy nhiên, việc bỏ qua vấn đề an toàn công trình của các nhà hoạch định, kiển trúc và chủ đầu tư đã vô tình gây ra những thiệt hại rất lớn cho tính mạng con người và tài sản khi xảy ra cháy nổ. Vấn đề tiếp theo, bản thân người sử dụng hay sống trong các công trình không an toàn cũng không hề có ý thức về vấn đề thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

Bài viết này được đứng trên quan điểm của một người quản lý và có kinh nghiệm trong lĩnh vực cửa điều khiển tự động, đống thời cũng có quan điểm của một kỹ sư xây dựng có sự giao lưu, tìm hiểu các công ty, nhãn hàng lớn về Cửa trên thế giới trong những năm là một nhà phân phối lâu năm.

AN TOÀN VÀ AN NINH- VẤN ĐỀ NÀO QUAN TRỌNG HƠN CHO CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG:

Những nước có hạ tầng hiện đại. Có lẽ điều lớn nhất khác biệt trong tiếp cận vấn đề với công trình xây dựng chính là họ đặt vấn đê an toàn của công trình trong khai thác là điều đầu tiên khi chắp bút thiết kế- phê duyệt. An toàn cho người sử dụng phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, một dự án dù lớn hay bé đều không thể khả thi đầu tư xây dựng khi không đảm bảo yêu cầu an toàn theo quy chuẩn của các nhà quản lý. 

Bởi thế, có lẽ cách suy nghĩ, lập kế hoạch như vậy, các nước phát triển mới có những công trình chất lượng cao, đảm bảo công năng, an toàn... tồn tại hàng trăm năm mà vẫn đẹp hiện đại.

" Nếu bạn quan tâm đến an toàn trước- Bạn sẽ có chất lượng cao"

 Ở Việt Nam ta, nói nghèo nên không công trình không an toàn là không đúng. Mà chúng ta tiếp cận vấn đề là không hiểu biết về an toàn cho công trình xây dựng. Bởi không chỉ trong thời gian xây dựng cần an toàn. mà An toàn ở đây được hiểu là An toàn cho tất cả những người sử dụng và khai thác công trình mới đúng. Vì nói nghèo mà xây dựng không an toàn, thì ở nhà ngói 3 gian, nhà tranh vách đất sao vẫn an toàn cháy nổ???

" Nếu bạn muốn có sự an toàn cho người sử dụng- Bạn cần tư duy vấn đề an toàn trước chất lượng"

ĐẶC THÙ XÂY CÔNG TRÌNH NHÀ Ở TẠI VIỆT NAM

Nhà ở hộ gia đình ở Việt Nam, theo năm tháng phát triển xã hội, thu nhập kinh tế cao hơn, các công trình này ngày càng được xây kiên cố và cao tầng hơn. Nhà ở phát triển từ những ngôi nhà tranh vách đất thời ông bà ta, rồi nhà mái ngói 3 gian tời cha mẹ ta, và ngày nay là thời chúng ta xây dựng...những ngôi nhà ngày càng cao hơn trên mảnh đất hẹp chiều ngang và dài chiều dài. Đặc biệt thường là chỉ có một cửa phía trước...còn ba bề bịt kín hết bởi những ngôi nhà bên cạnh. Đặc thù này là không thể thay đổi trong xã hội Việt Nam.

Vậy nếu đặt tư duy an toàn đầu tiên trước khi xây dựng những công trình nhà ở kiểu này...thì ững dụng các sản phẩm đóng mở nào để đảm bảo an toàn cho người sử dụng?

ĐẶC THÙ NGÀNH CỬA ĐIỂU KHIỂN TỰ ĐỘNG TẠI VIỆT NAM

Sản phẩm cửa điều khiển từ thế giới được đưa vào Việt Nam và sử dụng trong khoảng thời gian gần 30 năm...như thế không phải là một quãng thời gian ngắn. Bắt đầu từ những chiếc cửa cuốn tôn cuốn lên, thả xuống bằng lò xo trợ lực những năm 199x. Rồi đến những chiếc cửa cuốn chạy mô tơ xích trong cùng thập niên hiện diện ở một số công trình gọi là nhà Giàu một chút. Đến đầu những năm 2000, thì bắt đầu sử dụng đến thiết bị cổng tự động hay cửa kính tự động. Và đến nay các sản phẩm cửa cuốn không hề có sự thay đổi về tính năng an toàn thoát hiểm mà chỉ tô màu mè, lỗ thoáng abc...mà thôi.

Con đường phát triển sản phẩm từ cửa cuốn cót, lên cửa cuốn mô tơ điện- điều khiển- Rồi lắp đủ thứ linh tinh như cảm biến thanh đáy, lưu điện vv...chỉ làm cho bộ cửa thiếu ổn định mà chả giúp gì cho sự an toàn khi càn thoát hiểm của người sử dụng. Những cải tiến như vậy đôi khi còn mang lại nguy hiểm hơn. 

Đây là sự ấu trĩ trong ngành cửa- Đặc biệt là sản phẩm cửa cuốn. Bởi với cửa cót đơn sơ trước những năm 2000, tính năng thoát hiểm lại tồn tại ngay trong cơ cấu vận hành của cửa.

Trong khi đó, những bộ cửa cuốn, cửa garage an toàn đã xuất hiện ở Mỹ hay Châu Âu hàng 40-50 năm trước.

NGƯỜI KHÔN SỬ DỤNG CỬA GÌ CHO CÔNG TRÌNH CỦA MÌNH

Vì trong tình huống khẩn cấp, người sử dụng chỉ có 1-2s để thoát được ra ngoài...vậy nên cần phải biết vị trí nào để thoát ra. Người khôn thì nên biết loại cửa nào nên sử dụng.

  1. Chỉ sử dụng cửa điện tự động cho khu vực thật sự cần thiết, lưu lượng ra vào cao và ngăn các khu vực công năng khác nhau (Cửa tự động- Không dùng cửa điều khiển)
  2. Nếu nhà khu vực tầng trệt chỉ có 1 mặt để lắp cửa thì không được phép lắp cửa cuốn hay cửa điện mà không có cửa mở tay đơn giản bên cạnh.
  3. Nếu chỉ là cửa cho đi bộ qua thì không lắp cửa điện
  4. Không sử dụng bộ cửa có trọng lượng quá lớn hoặc quá chắc chắn... vì khi xảy cháy...không ai có thể giúp người sử dụng phá cửa từ bên ngoài.
  5. Lựa chọn sản phẩm cửa điện có tính năng tự mở lên khi hệ thống báo cháy có tín hiệu báo khẩn cấp.
  6. Cửa luôn có chế độ tự mở bằng hệ thống lò xo cân bằng trọng lượng nhờ 1 ly hợp hoặc dây kéo ly hợp... đặt ở chỗ dễ nhìn nhất.
  7. Đừng bịt kín đường vào, đường ra bằng sắt thép kiên cố, khóa chìa kiên cố (Chỉ nên dùng chốt cơ khí) bởi khi khẩn cấp bạn không thể tìm thấy chìa khóa trong 1-2s.
  8. Đừng đặt an ninh hơn an toàn cho công trình của mình.

LỰA CHỌN ĐẶC TÍNH VÀ TÍNH NĂNG CỬA ĐIỀU KHIỂN NHƯ THẾ NÀO ĐỂ AN TOÀN

  1. Nếu nhà để xe chuyên biệt như garage ( Nhiều công trình nhà ống sử dụng hỗn hợp cũng để xe động cơ trong nhà ở luôn) thì phải lắp cửa có hệ thống ly hợp kết hợp lò xo trợ lực. Khi khẩn cấp, giật dây một cái, cửa sẽ tự chạy mở lên. (Cái cơ chế này cửa mở vèo phát là kịch trần luôn).
  2. Kết nối hệ thống báo cháy với cửa điện (Một số loại cửa mới có tính năng này) cho phép khi có tín hiệu báo cháy...hoặc phát hiện mùi đám cháy...cửa sẽ sử dụng phần điện dự phòng và tự động mở cửa lên nhanh nhất có thể.
  3. Cửa nên được hiểu chỉ cần chống người ngay, cửa thông báo phạm vi sở hữu của công trình cho nên không cần quá nặng nề, chắc chắn.
  4. Không sử dụng một số loại cửa mà người bán hàng nói: Khi mất điện anh chị kéo xích hoặc abc gì đó cửa sẽ nâng lên. Bởi khi khẩn cấp, bạn không đủ bình tĩnh và thời gian để kéo bộ cửa đó lên (thường mất 2-5 phút mới kéo lên được 1-2m).

Bài viết này của Công ty Siêu Hà hoạt động hơn 20 năm và đi đầu trong ngành cửa cổng điều khiển tự động. Nội dung có được những kinh nghiệm của chúng tôi trong quá trình phân phối cũng như cung cấp cho hàng ngàn khách hàng tại Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng bài viết hữu ích cho những người hành nghề xây dựng và chủ công trình, người sử dụng vv... có thêm sự quan tâm đến an toàn trước hết - chất lượng sẽ đến sau.

Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm!

  

Bình luận

Top